‘रेषांतर’ : रेखाटनांतून किलबिलणारी विद्याधर म्हैसकरांची सुबक आणि बेतशीर अशी रेषाक्षरी कलात्मक लेणी!
ग्रंथनामा - शिफारस\मराठी पुस्तक
वसंत केशव पाटील
  • ‘रेषांतर’ या पुस्तकाचे मुखपृष्ठ आणि त्यातील दोन रेखाटने
  • Fri , 13 October 2023
  • ग्रंथनामा शिफारस रेषांतर Reshantar विद्याधर म्हैसकर Vidyadhar Mhaiskar

विद्याधर म्हैसकर हे अत्यंत प्रतिभाशाली निसर्गप्रेमी ललितलेखक, पक्षी-निरीक्षक, उत्तम रंगरेषाकार, अवघ्या प्राणिमात्रांवर मन:पूत प्रेम करणारे संवेदनशील साहित्यकार. त्यांचे एकूण लेखनही हेवा वाटावा, असेच आहे. ‘एक बुलबुल म्हणाला’ ही त्यांची कादंबरी या दृष्टीने पाहण्यासारखी आहे. ‘हंस’, ‘मौज’ यांसारख्या दर्जेदार नियतकालिकांमधून त्यांचे लेखन सातत्याने प्रकाशित होत आले आहे. त्यांनी आपला असा खास वाचकवर्ग निर्माण केला आहे. श्रीनिवास विनायक कुलकर्णी, आनंद अंतरकर यांच्यासारख्या संपादक-लेखकांशी असलेले सख्य आणि सहवास आपणाला प्रेरक आणि लाभदायी ठरल्याचे म्हैसकर आवर्जून सांगतात.

मुळात म्हैसकर हे तसे रंगरेषांचे आणि शब्दांचे अभिजात किमयागार. अतिशय साधी सोपी शब्दकळा, मायमातीचा गंध ल्यालेली रंगांची भाषा आणि शब्दांचे रंग कवेत घेणारा हा अवलिया. मराठी साहित्यात रंगरेषा आणि शब्द ज्यांना सहज वश आहेत, असे लेखक-कवी एकूणच विरळा. त्यांपैकी व्यंकटेश माडगूळकर, श्रीनिवास विनायक कुलकर्णी, प्रकाश नारायण संत, वसंत आबाजी डहाके, वासंती मुझुमदार, अनिल डांगे आणि अलीकडचे मधुकर धर्मापुरीकर, शैला सायनाकर, अभिराम अंतरकर इत्यादी काही ठळक नावे. त्यांमध्ये म्हैसकरांचे स्थान विशेष उल्लेखनीय आहे.

‘रेषांतर’ या त्यांच्या नव्या पुस्तकात एकंदर ४५ रेखाटने आणि तितकीच एकपानी शब्दांकने आहेत. अवघे चराचर हे सारे तसे क्षणभंगूर. क्षणाक्षणाला क्षरणारे आणि दृष्टिपार होत जाणारे. परंतु असे काही क्षण समोर ठाकतात की, कलावंताला त्यांची मोहिनी पडते. ती क्षणचित्रे तो असोशीने रेखाटतो. आणि ते क्षण सर्वांगांनी बारीकसारीक तपशिलांसह साजिवंत होऊन जातात.

मग लक्षात येते की, अरे, जीवन हे नित्यनूतन आणि चिरंतन आहे. एका परीने कलावंतांची कलात्मक धनंतरताच! काळानेही थक्क व्हावे अशी. नेहमीच्या जीवनातले साधेसुधे अलक्षित प्रसंग, घटना, वस्तू, वास्तू, पाने-फुलो, प्राणी-पक्षी इत्यादी सगळे रेषांतून साकारते. पण रेषा तशा नि:शब्दच. गूढ मौनात विरघळलेल्या. तरीही त्या रेषा आपल्या डोळ्यांशी बोलतात. अर्थात रेषाचित्रांशी संवाद साधणारे डोळे प्रत्येकाकडे असतीलच असे नाही. असो.

अशा रेखाटनांतून किलबिलणारी म्हैसकरांची ही सुबक आणि बेतशीर अशी रेषाक्षरी कलात्मक लेणी. जाणत्या वाचकांना त्यांची भाषा ऐकू येते आणि तेही क्षणभर थबकतात रेषांच्या शब्दछायेत. आणि मग आपसूकच दर्शक आणि वाचक अशा दोघांपुढेही हलकेच उलगडत जाते एक रेषांगण आणि शब्दांगणही.

.................................................................................................................................................................

तुम्ही ‘अक्षरनामा’ची वर्गणी भरलीय का? नसेल तर आजच भरा. कर्कश, गोंगाटी आणि द्वेषपूर्ण पत्रकारितेबद्दल बोलायला हवंच, पण जी पत्रकारिता प्रामाणिकपणे आणि गांभीर्यानं केली जाते, तिच्या पाठीशीही उभं राहायला हवं. सजग वाचक म्हणून ती आपली जबाबदारी आहे.

Pay Now

.................................................................................................................................................................

म्हैसकरांच्या रेषांची मोठी मौज अशी की, त्या ठळक, ठसठशीत अथवा बोल्ड वगैरे अजिबात नाहीत. त्या आहेत एकदम नाजूक, तुटक, अलवार आणि तशाच सकवार. अगदी हलक्या आबदार हाताने रेखलेल्या. दृश्यादृश्यतेच्या सीमेवर रेंगाळणाऱ्या. त्यामुळे त्यांचे आवाहनसुद्धा तसेच… अगदी अनाग्रही आणि अनाहत. डोळ्यांना इजा होण्याची कसलीच भीती नाही. त्यामध्ये दर्शक-वाचकांच्या अनुनयाचा लवलेशही नाही. पाहा आणि वाचा… जमले तर मनात मुरवा आणि अनुभवा… असा हा आतिथ्यशील मामला. रेषा कशा एकदम साध्या, मन:पूत आणि मनमोदकसुद्धा.

हे झाले रेषांचे रामायण. आता या रेषांना बोलते करणे, हे एक दुसरे आव्हान. तिथेही लेखकाने मिताक्षरी शैलीचा अवलंब केला आहे. नामे-सर्वनामे तेवढी ठळक आणि बाकीची विशेषणे-अव्यये वगैरेंचा बेताचा असा सरंजाम. एकदम नीटनेटका, नेमका आणि आटोपशीर. शब्दांचा अजिबात गलबला नाही. एक-एक शब्द मखरात बसवलेल्या देवावाणी पदसिद्धपणे स्थानबद्ध झालेला.

या पुस्तकातली काही उदाहरणे मोठी लक्षणीय आहेत :

“ती सहज बसली. माझ्या पुढ्यात, पाठमोरी. रुसली नव्हती. रागावली नव्हती. रागवायची कधीच नाही. झेलायची सगळं. स्वभावच तिचा क्षमाशील.” (पान सात)

आता, ही अशी सारी किमया रेषा आणि शब्दांमध्ये अद्वैताचा सेतू सहजच बांधताना दिसते. कोण कोणापेक्षा मोठे असरदार, वजनदार अथवा वफादार वगैरे असला काही कल्लोळ नाही. रेषा आणि शब्द यांच्यामध्ये सहोदरांसारखे सख्य आणि सामरस्य. जे सांगायचे-सुचवायचे ते पानाआडच्या कळीप्रमाणे. अगदी हळुवारपणे.

म्हैसकरांना साधलेली ही विलक्षण कलासिद्धी म्हणावी अशीच आहे. एका ठिकाणी (चित्रातील) ‘ती’ स्वत:शीच पुटपुटल्यागत बोलते, पण ते ऐकू येते आपल्याला :

“खरंच, माझ्यात आणि चित्रात काहीच अंतर नाहीय” (पान सात)

आता, हे दुसरं उदाहरण एका सोप्या रेखाटनाविषयीचे… पाहण्यासारखे आहे -

“पाठमोरी. म्हणून केवळ अंबाडा.

बाकी काही दिसत नसताना

आणि उठावरेषांचा अभाव असताना

ती कशी असेल?

ते मात्र दिसत होतं…

मला उमजलेलं सोपं चित्र हेच” (पान २६-२७)

असा हा एकूण नयनसुखद सोहळा – शब्द आणि रेषांचा.

सहज मनात येते की, हे डोळे असणाऱ्यांसाठी ठीक आहे. त्यांच्या डोळ्यांना ही कारागिरी भावणार, सुखावणार, आता-आत पाझरत जाणार. परंतु ज्यांना डोळे आहेत म्हणजे म्हणायलाच आहेत, त्यांना दिसत नाही. त्यांचे काय?

उगीचच वाटते की, अशी सुंदर पुस्तके ब्रेल लिपीतही जायला हवीत. मराठीतील निवडक ग़ज़लांचे असे एक पुस्तक ब्रेल लिपीत गेले आहे, ते आठवते – ‘स्पर्शांकुर’. (संपादक - डॉ. राम पंडित-भीमराव पांचाळे, प्रकाशन वर्ष २००६)

शेवटी, एक महत्त्वाची गोष्ट अशी की, इतक्या सर्वांगसुंदर पुस्तकाचा ‘स्पाईन’ चक्क कोरा आहे, याचे आश्चर्य वाटते. असो.

विद्याधर म्हैसकरांच्या ‘रेषांतर’ची ही गमभनची निर्मिती खूपच देखणी आहे, यात काही आणि कसलाच वाद नाही.

‘रेषांतर’ – विद्याधर म्हैसकर

गमभन प्रकाशन, पुणे | पाने – ९६ | मूल्य – १७० रुपये.

.................................................................................................................................................................

‘अक्षरनामा’वर प्रकाशित होणाऱ्या लेखातील विचार, प्रतिपादन, भाष्य, टीका याच्याशी संपादक व प्रकाशक सहमत असतातच असे नाही. 

.................................................................................................................................................................

‘अक्षरनामा’ला ​Facebookवर फॉलो करा - https://www.facebook.com/aksharnama/

‘अक्षरनामा’ला Twitterवर फॉलो करा - https://twitter.com/aksharnama1

‘अक्षरनामा’चे Telegram चॅनेल सबस्क्राईब करा - https://t.me/aksharnama

‘अक्षरनामा’ला Kooappवर फॉलो करा -  https://www.kooapp.com/profile/aksharnama_featuresportal

.................................................................................................................................................................

तुम्ही ‘अक्षरनामा’ची वर्गणी भरलीय का? नसेल तर आजच भरा. कर्कश, गोंगाटी आणि द्वेषपूर्ण पत्रकारितेबद्दल बोलायला हवंच, पण जी पत्रकारिता प्रामाणिकपणे आणि गांभीर्यानं केली जाते, तिच्या पाठीशीही उभं राहायला हवं. सजग वाचक म्हणून ती आपली जबाबदारी आहे.

Pay Now

अक्षरनामा न्यूजलेटरचे सभासद व्हा

ट्रेंडिंग लेख

ज्या तालिबानला हटवण्यासाठी अमेरिकेने अफगाणिस्तानात शिरकाव केला होता, अखेर त्यांच्याच हाती सत्ता सोपवून अमेरिकेला चालते व्हावे लागले…

अफगाण लोक पुराणमतवादी असले, तरी ते स्वातंत्र्याचे कट्टर भोक्ते आहेत. त्यांनी परकीयांची सत्ता कधीच सरळपणे मान्य केलेली नाही. जगज्जेत्या, सिकंदरालाही (अलेक्झांडर), अफगाणिस्तानवर संपूर्ण ताबा मिळवता आला नाही. तेथील पारंपरिक ‘जिरगा’ नावाच्या व्यवस्थेला त्याने जिथे विश्वासात घेतले, तिथेच सिकंदर शासन करू शकला. एकोणिसाव्या शतकात, संपूर्ण जगावर राज्य करणाऱ्या ब्रिटिश सत्तेला अफगाणिस्तानात नामुष्की सहन करावी लागली.......

‘धर्म, जात, देश, राष्ट्र’ या शब्दांचा गोंधळ जनमानसात रुजवून संघ देश, सत्ता आणि समाजजीवन यांच्या कसा केंद्रस्थानी आला, त्याच्याविषयीचे हे पुस्तक आहे

या पुस्तकाच्या निमित्ताने संघाची आणि आपली शक्तिस्थाने आणि मर्मस्थाने नीटपणे अभ्यासून, समजावून घेण्याचा प्रयत्न परिवर्तनवादी चळवळीत सुरू व्हावा ही इच्छा आहे. संघ आज अगदी ठामपणे या देशात केंद्रस्थानी सत्तेत आहे आणि केवळ केंद्रीय सत्ता नव्हे, तर समाजजीवनाच्या आणि सत्तेच्या प्रत्येक क्षेत्रात संघ आज केंद्रस्थानी उभा आहे. आपल्या असंख्य पारंब्या जमिनीत खोलवर घट्ट रोवून एखादा विशाल वटवृक्ष दिमाखात उभा असतो, तसा आज.......

‘रशिया : युरेशियन भूमी आणि संस्कृती’ : सांस्कृतिक अंगानं रशियाची प्राथमिक माहिती देणारं पुस्तक असं या लेखनाचं स्वरूप आहे. त्यामध्ये विश्लेषणावर फारसा भर नाही

आजपर्यंत मला रशिया, रशियन लोक, त्यांचं दैनंदिन जीवन आणि मनोधारणा याबाबत जे काही समजलं, ते या पुस्तकाच्या माध्यमातून उपलब्ध करून द्यावं, असा एक उद्देश आहे. पण त्यापलीकडे जाऊन हे पुस्तक रशिया समजून घेण्यात रस असलेल्या कोणाही मराठी वाचकास उपयुक्त व्हावा, अशीही इच्छा होती. यामध्ये रशियाचा संक्षिप्त इतिहास, वैशिष्ट्यं, समाजजीवन, धर्म, साहित्य व कला आणि पर्यटनस्थळे यांचा वेध घेतला आहे.......

‘हा देश आमचा आहे’ : स्वातंत्र्याचा अमृतमहोत्सव साजरा केलेल्या आणि प्रजासत्ताकाच्या अमृतमहोत्सवाच्या उंबरठ्यावर उभ्या भारतीय मतदारांनी धर्मग्रस्ततेचे राजकारण करणाऱ्या पक्षाला दिलेला संदेश

लोकसभेची अठरावी निवडणूक तिचे औचित्य, तसेच निकालामुळे बहुचर्चित ठरली. ती ऐतिहासिकदेखील आहे. तेव्हा तिच्या या पुस्तकात मांडलेल्या तपशिलांना यापुढच्या विधानसभा अथवा लोकसभा निवडणुकांच्या वेळी वेगळे संदर्भमूल्य असेल. या निवडणुकीचा प्रवास, त्या प्रवासातील वळणे, निर्णायक ठरलेले किंवा जनतेने नाकरलेले मुद्दे व इतर मांडणी राजकीय वर्तुळातील नेते व कार्यकर्ते यांना साहाय्यभूत ठरेल, अशी आशा आहे.......

‘भिंतीआडचा चीन’ : श्रीराम कुंटे यांचं हे पुस्तक माहितीपूर्ण तर आहेच, पण त्यांनी इ. स. पूर्व काळापासून आजपर्यंतचा चीन या प्रवासावर उत्तम प्रकारे प्रकाशही टाकला आहे

‘भिंतीआडचा चीन’ हे श्रीराम कुंटे यांचे पुस्तक चीनविषयी मराठीत लिहिल्या गेलेल्या आजवरच्या पुस्तकात आशयपूर्ण आणि अनेक अर्थाने परिपूर्ण मानता येईल. चीनचे नाव घेताच सर्वसाधारण भारतीयाच्या मनात एक कटुता, शत्रुभाव आणि त्या देशाच्या ऐकीव प्रगतीविषयी असूया आहे. या सर्व भावना प्रत्यक्ष-अप्रत्यक्ष आपल्या विचारांची दिशा ठरवतात. अशा प्रतिमा ठोकळ असतात. त्यांना वस्तुस्थितीच्या छटा असल्या तरी त्या वस्तुनिष्ठ नसतात.......

शेतकऱ्यांपासून धोरणकर्त्यांपर्यंत आणि सामान्य शेतकऱ्यांपासून अभ्यासकांपर्यंत सर्वांना पुन्हा एकदा ‘ज्वारी’कडे वळवण्यासाठी...

शेती हा बहुआयामी विषय आहे. त्यातील एका विषयांवर विविधांगी अभ्यास करता आला आणि पुस्तकरूपाने वाचकांसमोर मांडता आला, याचं समाधान वाटतं. या पुस्तकात ज्वारीचे विविध पदर उलगडून दाखवले आहेत. त्यापुढील अभ्यासाची दिशा दर्शवणाऱ्या नोंदी करून ठेवल्या आहेत. त्यानुसार सुचवलेल्या विषयांवर संशोधन करता येईल. ज्वारीला प्रोत्साहन देण्यासाठी धोरणकर्त्यांनी धोरणात्मक दिशेने पाऊल टाकलं, तर शेतकऱ्यांना त्याचा फायदा होईल.......