एका शिक्षकाची तळमळ, तगमग आणि तडफड आजच्या शिक्षक दिनानिमित्त...
पडघम - सांस्कृतिक
संदीप जगदाळे
  • संदीप जगदाळे आणि त्याच्या ‘असो आता चाड’ या कवितासंग्रहाचं मुखपृष्ठ
  • Thu , 05 September 2019
  • पडघम सांस्कृतिक शिक्षक दिन Teachers' Day मास्तर डे ५ सप्टेंबर 5 September संदीप जगदाळे Sandip Jagdale असो आता चाड Aso Aata Chad नवलेखन - मराठी कथा Navlekhan - Marathi Katha राजन गवस Rajan Gawas

आज ५ सप्टेंबर, शिक्षक दिन. भारताचे दुसरे राष्ट्रपती सर्वपल्ली राधाकृष्णन यांचा जन्मदिवस भारतात ‘शिक्षक दिन’ म्हणून साजरा केला जातो. आजच्या शिक्षकांबद्दल, शिक्षणपद्धतीबद्दल बरंच काही उलटसुलट बोललं जातं. त्यातही ‘पूर्वीसारखे तळमळीचे, सचोटीचे शिक्षक आता राहिले नाहीत’ असे उमाळे-उसासेही मोठ्या प्रमाणावर टाकले जातात. मात्र तालुका, जिल्हा आणि गावपातळीवर आजही अनेक शिक्षक तळमळीने, सचोटीने आपले काम करत असतात. पैठण येथील अशाच एका शिक्षकाची तळमळ, तगमग आणि तडफड आजच्या शिक्षक दिनानिमित्त...

संदीप जगदाळे या तरुण कवीचा नुकताच ‘असो आता चाड’ हा कवितासंग्रह लोकवाङ्मयगृहाच्या वतीने प्रकाशित झाला आहे. प्रस्तुत कविता या संग्रहातून घेतली आहे. या कवितासंग्रहाच्या मलपृष्ठावर प्रसिद्ध कादंबरीकार राजन गवस यांनी लिहिलं आहे - “माती, नाती आणि भवताल हे संदीप जगदाळे यांच्या कवितेचं भावविश्व आहे. मातीत जन्मणं, मातीपासून तुटणं आणि पुन्हा मातीत रुजणं या प्रवासातील वेदनादायी, दु:खदायक प्रवास म्हणजे ही कविता आहे... या कवितेत प्रतिमाप्रतिकांना जागा नाही. अनुभवालाच प्रतिमाप्रतिकांचं सामर्थ्य प्राप्त करून देण्याची नवी शक्यता या कवीने शोधलेली आहे. त्यामुळे हा कवी पांडित्यप्रचुरतेला फाट्यावर मारतो. शब्दाला काटेफडाच्या बोंडाचं अस्तित्व बहाल करतो. काटेफडाचं बोंड तीक्ष्ण काट्यांनी भरलेलं असतं, पण ते काटे वेगळे करून गराला भिडलं की, अप्रतिम गोडव्याचं आयुर्वेदिक सत्त्व देणारं औषध प्राप्त होतं. अशीच ही कविता आहे.”

.............................................................................................................................................

एवढीच एक गोष्ट आहे माझ्याजवळ 

माझ्याजवळ काहीच नाहीय

तुम्हाला देण्यासाठी

मी शिकवू शकत नाही

असा एखादा शब्द

की तो शिकून

तुमच्या ओठावरचं निरागस हसू

शाबूत राहील आयुष्यभर

 

मी प्रार्थना वदवून घेतो पुन्हापुन्हा

खरा तो एकचि धर्म

जगाला प्रेम अर्पावे…

तपासतो प्रत्येक शब्दोच्चार

आवाजातला चढउतार

एक दिवस या प्रार्थनेची लय

तुम्ही सोडून देतान

या भीतीनं धादरून जातोय

हिच्यातल्या एका तरी ओळीचा अर्थ

बिलगून राहावा शेवटपर्यंत तुमच्या श्वासांना

याच्यासाठी मी काय करू?

 

इळनमाळ मरमर करून

पाठ काळीठिक्कर पडलेले आईबाप

त्यांचं सगळ्यात आवडतं फूल

किती आशेनं ठेवून गेलेत माझ्या ओंजळीत

मी धडपडत राहतो

आईबापाची ही पाठ

निदान येऊ नये तुमच्या तरी वाट्याला

पण कधी कधी तुम्ही

असे उभे राहता माझ्यासमोर

अन् माझा जीव तुटत जातो.

 

एक मुलगा वडील मेलेत मागच्याच वर्षी

तो मागतोय एक दिवसाची सुट्टी

त्याला करायचीय मदत

शहरात गल्लोगल्ली हिंडून बांगड्या विकणाऱ्या आईला

माझ्याजवळ नाहीय कुठलीच जडीबुटी

जी वाचवू शकेल त्याच्या कोवळ्या हातांना

हे ओझं उचलण्यापासून

नुसतीच उदास बसलीय पोरगी

बिनरंगवलेल्या चित्राकडं बघत

मी खिशातून दहा रुपये काढतो

तिला देतो

रंगखडू विकत घेण्यासाठी

पण जेव्हा सरत जाईल हळूहळू

तिच्या नजरेतील चमक

तेव्हा हे दहा रुपये

काहीच कामात येणार नाहीत

 

चारी बाजूंनी आत शिरणाऱ्या धुरानं

दिवसेंदिवस अंधूक दिसत जातील

फळ्यावर स्पष्ट लिहिलेली अक्षरं

काजळी वाढत जाईल

ती पुसण्यासाठी

माझे हात आखूड पडतील

मी हतबल होईन

तरी तडफडत राहीन

ही अवदसा थोपवण्यासाठी

 

माझ्या लेकरांनो

कितीही ठेचकाळलात, वावटळीत गुरफटलात

तरी मी सोबत दिलेली

प्रार्थनेची ओळ

जीवतोड धरून ठेवा

एवढीच एक गोष्ट आहे माझ्याजवळ

तुम्हाला देण्यासाठी

.............................................................................................................................................

लेखक संदीप जगदाळे हे तरुण कवी व कथाकार आहेत.

sandipjagdale2786@gmail.com

.................................................................................................................................................................

‘अक्षरनामा’वर प्रकाशित होणाऱ्या लेखातील विचार, प्रतिपादन, भाष्य, टीका याच्याशी संपादक व प्रकाशक सहमत असतातच असे नाही. 

.................................................................................................................................................................

‘अक्षरनामा’ला ​Facebookवर फॉलो करा - https://www.facebook.com/aksharnama/

‘अक्षरनामा’ला Twitterवर फॉलो करा - https://twitter.com/aksharnama1

‘अक्षरनामा’चे Telegram चॅनेल सबस्क्राईब करा - https://t.me/aksharnama

‘अक्षरनामा’ला Kooappवर फॉलो करा -  https://www.kooapp.com/profile/aksharnama_featuresportal

.................................................................................................................................................................

तुम्ही ‘अक्षरनामा’ची वर्गणी भरलीय का? नसेल तर आजच भरा. कर्कश, गोंगाटी आणि द्वेषपूर्ण पत्रकारितेबद्दल बोलायला हवंच, पण जी पत्रकारिता प्रामाणिकपणे आणि गांभीर्यानं केली जाते, तिच्या पाठीशीही उभं राहायला हवं. सजग वाचक म्हणून ती आपली जबाबदारी आहे.

Pay Now

अक्षरनामा न्यूजलेटरचे सभासद व्हा

अभिनेते दादा कोंडके यांच्या शब्दांत सांगायचे, तर महाराष्ट्राचे राजकारण, समाजकारण, संस्कृतीकारण ‘फोकनाडांची फालमफोक’ बनले आहे

भर व्यासपीठावरून आईमाईवरून शिव्या देणे, नेत्यांचे आजारपण, शारीरिक व्यंग यांवरून शेरेबाजी करणे, महिलांविषयीच्या आपल्या मनातील गदळघाण भावनांचे मंचीय प्रदर्शन करणे, ही या योगदानाची काही ठळक उदाहरणे. हे सारे प्रचंड हिंस्त्र आहे, पण त्याहून हिंस्र, त्याहून किळसवाणी आहे- ती या सर्व विकृतीला लोकांतून मिळणारी दाद. भाषणाच्या अखेरीस ‘भारत ‘माता’ की जय’ म्हणणारा एक नेता विरोधकांच्या मातेचा उद्धार करतो. लोक टाळ्या वाजतात. .......

‘अभिजात भाषा’ हा ‘टॅग’ मराठी भाषेला राजकारणामुळे का होईना मिळाला, याचा आनंद व्यक्त करताना, वस्तुस्थिती नजरेआड राहू नये...

‘अभिजात भाषा’ हा ‘टॅग’ लावून मराठीत किती घोडदौड करता येणार आहे? मोठी गुंतवणूक कोण करणार? आणि भाषेला उर्जितावस्था कशी आणता येणार? अर्थात, ही परिस्थिती पूर्वीपासून कमी-अधिक फरकाने अशीच आहे. तरीही वाखाणण्यासारखे झालेले काम बरेच जास्त आहे, पण ते लहान लहान बेटांवर झालेले काम आहे. व्यक्तिगत व सार्वजनिक स्तरावरही तशी उदाहरणे निश्चितच आहेत. पण तुकड्या-तुकड्यांमध्ये पाहिले, तर ‘हिरवळ’ आणि समग्रतेने पाहिले (aerial view) तर ‘वाळवंट.......

धोरणाचा ‘फोकस’ बदलून लहान शेतकरी, अगदी लहान उद्योग आणि ग्रामीण रस्ते, सांडपाणी व्यवस्था, शाळा, आरोग्य सुविधा, वीज, स्थानिक बाजारपेठा वगैरे केंद्रस्थानी आल्या पाहिजेत...

महाराष्ट्रात १५ वर्षांपेक्षा अधिक वय असलेल्या लोकांपैकी ६० टक्के लोक रोजगारात आहेत. बिहारमध्ये हे प्रमाण ४५ टक्के आहे. यातील महत्त्वाचा फरक महिलांबाबत आहे. बिहारमध्ये महिला रोजगारात मोठ्या प्रमाणात नाहीत. परंतु महाराष्ट्रात जे लोक रोजगारात आहेत आणि बिहारमधील जे लोक रोजगारात आहेत, त्यांच्या रोजगाराच्या स्वरूपात महत्त्वाचे फरक आहेत. ग्रामीण बिहारमधील दारिद्र्य ग्रामीण महाराष्ट्रापेक्षा कमी आहे.......