हुशार नेते ‘फिरवाफिरवी’ विनाविलंब करतात!
पडघम - देशकारण
देवेंद्र शिरुरकर
  • भारतातील प्रमुख राजकीय पक्षांची बोधचिन्हे
  • Wed , 20 June 2018
  • पडघम देशकारण राहुल गांधी Rahul Gandhi काँग्रेस Congress नरेंद्र मोदी Narendra Modi भाजप BJP शरद पवार Sharad Pawar राष्ट्रवादी काँग्रेस Nationalist Congress Party NCP

घोडा का अडला?, भाकरी का करपली? आणि तलवार का गंजली? या आणि अशा अनेक प्रश्नांचे उत्तर  ‘न फिरवल्यामुळे’ अशा एका शब्दात देता येते. या प्रश्नांची उत्तरे ज्ञात असणारी हुशार माणसे अशी फिरवाफिरवी विनाविलंब करतात. कारण फेरफार न केल्यास आपले राष्ट्रीय स्तरावरचे अस्तित्व एकदम प्रादेशिक स्तरावर येते, हे त्यांना पक्के ठाऊक असते.

तर असा हा फेरफार सर्वच क्षेत्रांत कमी-अधिक प्रमाणात लागू होत असतो. तो करणे अपरिहार्य असते. परिवर्तन हाच संसाराचा शाश्वत असणारा नियम असतो, हे ज्ञात असूनही ते न केल्यामुळे आपल्या आयुष्यात येणारे साचलेपण, एकारलेपण जिथे व्यक्तीला नकोसे वाटते, तिथे सार्वजनिक जीवनात काही लाख लोकांच्या मतांवर स्वार होणाऱ्या राजकीय पक्षांची काय कथा? पटावरच्या सोंगट्या ठराविक कालानंतर फिरवाव्या लागतात, अन्यथा त्या पटच गिळंकृत करू पाहतात. त्या सोंगट्या फिरवण्याची तऱ्हा मात्र वेगळी असू शकते.

अध्यक्षपदाची धुरा सांभाळणारे राहुल गांधी यांच्यासमोर आता कार्यकारिणीची निवड करताना पक्षातील तेच-तेच चेहरे बदलण्याचे आव्हान आहे. नव्या चेहऱ्यांसाठी निवडणुका घेण्याचा निर्णय जाहीर करून त्यांनी यापूर्वीच संघटनात्मक बदलाचे धोरण जाहीर केले आहे. अर्थात पक्षातील वयोवृद्ध व प्रदीर्घ काळ सत्तेच्या छायेत राहिलेल्या अनुभवी नेत्यांनी त्यांना निवडणूक नको, थेट नियुक्त्यांचा आग्रह धरला  आहे.

वयाची ४८ वर्षे पूर्ण झालेल्या राहुल यांच्यासमोर केवळ कार्यकारिणीतील फेरफाराचे आव्हान नाही. वर्षानुवर्षांपासून त्याच-त्याच नेत्यांच्या चौकटीत अडकलेली काँग्रेस ही सर्वसामान्य जनतेला आपलीशी वाटेल, यासाठी प्रयत्न करण्याची गरज आहे. पक्षाचा चेहरा हा सर्वसामान्य मतदारांचा चेहरा वाटेल, एवढी मजल त्यांना मारावी लागणार आहे. इतर राजकीय पक्षांच्या विशेषत: प्रमुख प्रतिस्पर्धी पक्षाच्या तुलनेत राहुल यांच्या काँग्रेसमध्येच सर्वाधिक फेरफार अपेक्षित आहेत.

अखिल भारतीय कार्यकारिणीत  खरोखरीच सर्वसामान्य कार्यकर्त्यांचा समावेश होतो का, तिथेही अध्यक्षपदाच्या निवडीसारखाच प्रकार होतो? यावरही या पक्षाची संभाव्य वाटचाल अवलंबून आहे.

याउलट केडर बेस्ड पार्टी असलेल्या भाजपमध्ये चेहऱ्यांची वानवा तशी कधीच नव्हती. केवळ हे चेहरे कधी फिरवायचे यासाठी  ‘बाग’पतींच्या शिक्कामोर्तबाची वाट पाहिली गेली. महाजन-मुंडे-भागवतांच्या काळातच शेटजी-भटजींचा पक्ष ही प्रतिमा हेतूपूर्वक पुसली गेली. नरेंद्र मोदी-देवेंद्र फडणवीस यांच्यामुळे तर भाजपने कर्तृत्ववान लोकांना संधी देणारा पक्ष अशी प्रतिमा उजळण्याची संधी साधली. मार्गदर्शन मंडळ कितीही वाढले तरी चालेल, पण अल्पसंख्याक जातीसमूहातील नरेंद्र समोर यायला हवा, तीच संधी पुन्हा महाराष्ट्रात नावालाही उपद्रवमूल्य नसलेल्या जातीच्या देवेंद्राला नेतृत्व देऊन साधली.

चेहरेच फिरवायचे तर आज भाजपकडे अठरापगड जातीसमूहाचे स्वयंसेवक तयार आहेत. या राजकीय पक्षात आपल्यालाही संधी आहे, अशी भावना त्या-त्या जातीसमूहात निर्माण करण्याची क्षमता व तयारी प्रत्येक राजकीय पक्षाला दाखवावी लागते. हे करताना पोट तुडूंब भरलेले तेच-तेच चेहरे थोपवले जात असतील तर मात्र मतदारातला राजा जागा होत असतो. 

काँग्रेस, भाजप वगळता चेहरे बदलण्यात त्यातल्या त्यात साम्यवाद्यांची अवस्था जरा समाधानकारक म्हणावी लागेल. सत्तेच्या उपभोगाची प्रथा परंपरागत चालत आलेली तिथे फारशी दिसत नाही. पण गत काही वर्षांत बुर्झ्वाजींच्या वर्तनाचे वारे लागल्यामुळे साम्यवादी वैचारिक गोंधळात पडलेले दिसतात.

या फेरफाराचे समीकरण बहुजन समाज पक्ष, समाजवादी पक्ष, राष्ट्रीय जनता दल या घराणेशाहीच्या गाद्यांना कितपत पकेल आणि या गाद्या पुढे कितीकाळ टिकतील, हे सांगता येत नाही. डिंपल यादवांच्या मतदारसंघात निवडणूक लढवल्यास घराणेशाहीचा आरोप कसा खोडता येणार, हे अखिलेश यादवच जाणोत.

मायावतींनी अलीकडेच पक्षावरील ताबेदारीबाबत 'यावतचंद्रदिवाकरौ' निर्धार केलेला आहे. कदाचित त्यांना महाराणी व्हिक्टोरियांचे अनुकरण करायचे असेल. 

बाकी उर्वरित आयुष्य तुरुंगात घालावे लागणारे चारानरेश लालुप्रसाद यादवांचे एक चिरंजीव आताच बाहेर पडण्याच्या तयारीत आहेत.

तृणमूलच्या ममता, धर्मनिरपेक्ष जनता दलाचे देवेगौडा, तेलंगणा राष्ट्र समितीचे चंद्रशेखर राव, द्रमुकचे करुणानिधी, शिवसेनेचे उद्धव ठाकरे या प्रादेशिक पक्षांनी आपल्या प्रायव्हेट लिमिटेड स्टाईलने संभाव्य वाटचाल स्पष्ट केलेली आहे. स्थानिक जनतेला सोसवेल एवढे फेरफार ते करत असतात.

‘आप’मध्ये फेरफार काय होणार? केजरीवालांच्या स्वप्नातला लोकपाल प्रत्यक्षात येईपर्यंत आणि क्रांतीच्या भ्रामक कल्पना असलेला वर्ग सज्ञान होईपर्यंत आपच्या हालचाली सुरू राहतील.

सर्वाधिक मोठी उत्सुकता आहे, ती राष्ट्रवादीच्या फेरफारांची! आता पवारसाहेबांना फिरवाफिरवीचा मोह जरा अतिच म्हणावा एवढा आहे. सातबारा असो वा कार्यकर्ते, नेते असोत वा आतून-बाहेरून द्यावयाचे समर्थन अगदी कालच्या ‘पगडी’पर्यंत हे सगळे लीलया फिरवण्याची सवयच त्यांच्या महत्त्वाकांक्षेच्या आड येताना दिसत आहे. ‘अशी पाखरे येती आणिक भाजपमध्ये जाती’ या अवस्थेत साहेब आणखी काय फेरफार करणार?

.............................................................................................................................................

लेखक देवेंद्र शिरुरकर मुक्त पत्रकार आहेत.

shirurkard@gmail.com

.............................................................................................................................................

Copyright www.aksharnama.com 2017. सदर लेख अथवा लेखातील कुठल्याही भागाचे छापील, इलेक्ट्रॉनिक माध्यमात परवानगीशिवाय पुनर्मुद्रण करण्यास सक्त मनाई आहे. याचे उल्लंघन करणाऱ्यांवर कायदेशीर कारवाई करण्यात येईल.

.............................................................................................................................................

‘अक्षरनामा’ला आर्थिक मदत करण्यासाठी क्लिक करा -

.............................................................................................................................................

अक्षरनामा न्यूजलेटरचे सभासद व्हा

ट्रेंडिंग लेख

प्रा. मे. पुं.  रेगे यांचे तात्त्विक विचार जागतिक तत्त्वज्ञानाच्या क्षेत्रात मौलिक असूनही ते विचार इंग्रजीत जावेत, असे त्यांचे चहेते असणाऱ्या सुशिक्षित वर्गाला का वाटले नाही?

प्रा. रेगे मराठी तत्त्ववेत्ते होते. मराठीत लिहावे, मराठीत ज्ञान साहित्य निर्माण करावे, असा त्यांचा आग्रह असला, तरी खुद्द रेगे यांच्या विचारविश्वाचे, त्यांच्या काही लिखाणाचे अवलोकन करता त्यांचे काही विचार केवळ कार्यकर्ते, विचारवंत आणि तत्त्वज्ञानाचे अभ्यासक, अन्य तत्त्वज्ञान प्रेमिक यांच्यापुरते मर्यादित नाहीत. त्यांच्या समग्र मराठी लेखनावर इंग्रजीसह इतर भाषिक अभ्यासक, चिंतकांचाही हक्क आहे.......

एक डॉ. बाबासाहेब आंबेडकरांचा ‘तलवार’ म्हणून वापर करून प्रतिस्पर्ध्यावर वार करत आहे, तर दुसरा आपल्या बचावाकरता त्यांचाच ‘ढाल’ म्हणून उपयोग करत आहे…

डॉ. आंबेडकर काँग्रेसच्या, म. गांधींच्या विरोधात होते, हे सत्य आहे. त्यांनी अनेकदा म. गांधी, पं. नेहरू, सरदार पटेल यांच्यावर सार्वजनिक भाषणांमधून, मुलाखतींतून, आपल्या साप्ताहिकातून आणि ‘काँग्रेस आणि गांधी यांनी अस्पृश्यांसाठी काय केले?’ या आपल्या ग्रंथातून टीका केली. ते गांधींना ‘महात्मा’ मानायलादेखील तयार नव्हते, पण हा त्यांच्या राजकीय डावपेचांचा एक भाग होता. त्यांच्यात वैचारिक आणि राजकीय ‘मतभेद’ जरूर होते, पण.......

सर्वोच्च न्यायालयाचा ‘उपवर्गीकरणा’चा निवाडा सामाजिक न्यायाच्या मूलभूत कल्पनेला अधोरेखित करतो, कारण तो प्रत्येक जातीच्या परस्परांहून भिन्न असलेल्या सामाजिक वास्तवाचा विचार करतो

हा निकाल घटनात्मक उपेक्षित व वंचित घटकांपर्यंत सामाजिक न्याय पोहोचवण्याची खात्री देतो. उप-वर्गीकरणाची ही कल्पना डॉ. बाबासाहेब आंबेडकर यांच्या बंधुता व मैत्री या तत्त्वांशी सुसंगत आहे. त्यात अनुसूचित जातींमधील सहकार्य व परस्पर आदर यांची गरज अधोरेखित करण्यात आली आहे. तथापि वर्णव्यवस्था आणि क्रीमी लेअर यांच्यावर केलेले भाष्य, हे या निकालाची व्याप्ती वाढवणारे आहे.......

‘त्या’ निवडणुकीत हिंदुत्ववादी आंबेडकरांचा प्रचार करत होते की, संघाचे लोक त्यांचे ‘पन्नाप्रमुख’ होते? तेही आंबेडकरांच्या विरोधातच होते की!

हिंदुत्ववाद्यांनीही आंबेडकरांविरोधात उमेदवार दिले होते. त्यांच्या पराभवात हिंदुत्ववाद्यांचाही मोठा हात होता. हिंदुत्ववाद्यांनी तेव्हा आंबेडकरांच्या वाटेत अडथळे आणले नसते, तर काँग्रेसविरोधातील मते आंबेडकरांकडे वळली असती. त्यांचा विजय झाला असता, असे स्पष्टपणे म्हणता येईल. पण हे आपण आजच्या संदर्भात म्हणतो आहोत. तेव्हाचे त्या निवडणुकीचे संदर्भ वेगळे होते, वातावरण वेगळे होते आणि राजकीय पर्यावरणही भिन्न होते.......

विनय हर्डीकर एकीकडे, विचारांची खोली व व्याप्ती आणि दुसरीकडे, मनोवेधक, रोचक शैली यांचे संतुलन राखून त्या व्यक्तीच्या सारतत्त्वाचा शोध घेत असतात...

चार मितींत एकसमायावेच्छेदे संचार केल्यामुळे व्यक्तीच्या दृष्टीकोनातून त्यांची स्वतःची उत्क्रांती त्यांना पाहता येते आणि महाराष्ट्राचा-भारताचा विकास आणि अधोगती. विचारसरणीकडे दुर्लक्ष केल्यामुळे, विचार-कल्पनांचे महत्त्व न ओळखल्यामुळे व्यक्ती-संस्था-समाज यांत झिरपत जाणारा सुमारपणा, आणि बथ्थडीकरण वाढत शेवटी साऱ्या समाजाची होणारी अधोगती, या महत्त्वाच्या आशयसूत्राचे परिशीलन त्यांना करता येते.......